Bộ VHTTDL yêu cầu tập trung triển khai công tác ứng phó siêu bão Ragasa

24/09/2025 15:02:55

Lượt xem: 47

Z

(TITC) - Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công điện gửi Giám đốc các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Du lịch tại các tỉnh, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ về việc tập trung triển khai công tác ứng phó với siêu bão Ragasa.

Theo công điện, siêu bão Ragasa đã di chuyển vào biển Đông và trở thành cơn bão số 9, dự báo bão tiếp tục duy trì cường độ cấp siêu bão (cấp 16-17) trước khi giảm cấp, suy yếu dần (nhưng vẫn là bão cường độ rất mạnh). Khoảng sáng sớm ngày 25 tháng 9 năm 2025, bão sẽ di chuyển vào Vịnh Bắc Bộ và đổ bộ trực tiếp vào đất liền khu vực Bắc Bộ nước ta trong ngày. Ngay sau bão số 9, nguy cơ bão số 10 sẽ tiếp tục di chuyển vào biển Đông có khả năng tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 171/CĐ-TTg ngày 23/9/2025, Bộ trưởng Bộ VHTTDL yêu cầu Giám đốc các Sở VHTTDL, Sở VHTT, Sở Du lịch tại các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hà Nội, Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Cao Bằng, Lạng Sơn bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 170/CĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 4887/CĐ-BVHTTDL ngày 22 tháng 9 năm 2025 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tập trung nắm chắc tình hình, kịp thời chỉ đạo các biện pháp ứng phó bão 9 theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền với tinh thần chủ động nhất.

Tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó đã xây dựng, chuẩn bị, lường trước các kịch bản, không để bị động, bất ngờ. Khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai ngay và kịp thời theo phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và ba sẵn sàng (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả). Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, rà soát các cơ sơ lưu trú du lịch, khu điểm du lịch nhất là khu vực ven biển, đảo, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, kịp thời di dời, sơ tán người dân, khách du lịch đến nơi an toàn.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình và thông tin cơ sở tăng tin bài, thời lượng phát sóng các bản tin về tình hình, diễn biến của bão từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để người dân, khách du lịch biết và kịp thời chủ động ứng phó từ sớm. Tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển về nơi neo đậu an toàn, không để chìm đắm tại nơi tránh trú bảo đảm an toàn cho cả người và tài sản.

Kiểm tra, rà soát toàn bộ các công trình, thiết chế văn hóa, thể thao, các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, khu, điểm du lịch trên địa bàn, căn cứ mức độ ảnh hưởng của cơn bão lên phương án bảo vệ, gia cố kịp thời, hiệu quả, di dời hiện vật, tài liệu quý hiếm trong trường hợp cần thiết.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tại các tỉnh, thành phố có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão, bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, tổ chức triển khai ngay các biện pháp ứng phó cần thiết bảo đảm an toàn cho người và tài sản do đơn vị quản lý. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu triển khai công tác bảo đảm an toàn cho các công trình xây dựng, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong công tác ứng phó với bão.

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện tổ chức theo dõi, cập nhật thường xuyên về tình hình diễn biến của cơn bão, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong hoạt động du lịch, lễ hội khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão với mức cảnh giác cao nhất, không lơ là, chủ quan.

Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Thông tin cơ sở và Thông tin đối ngoại tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông, thông tin cơ sở trên địa bàn toàn quốc tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến của bão, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương, đặc biệt chú trọng các nội dung hướng dẫn người dân về kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét tại các vùng nguy hiểm để giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của bão.

Giám đốc các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tại các tỉnh, thành phố nêu trên bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện, phân công lãnh đạo, cán bộ tổ chức trực ban 24/24 cập nhật, theo dõi tình hình diễn biến của cơn bão, tổ chức triển khai ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.

Thông tin kịp thời và báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình ứng phó với bão, thiệt hại xảy ra trên lĩnh vực quản lý của Ngành trước, trong và sau bão (nếu có) theo địa chỉ: Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Số 51 Ngô Quyền, phường Cửa Nam, thành phố Hà Nội. Bộ phận thường trực: Điện thoại: (024) 3943.8231 (máy lẻ 233), Di động: 0334.349.461, email: hoangdt.vpb@bvhttdl.gov.vn.

Bộ trưởng giao Thứ trưởng Hồ An Phong trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai Công điện này.

Xem văn bản

Trung tâm Thông tin du lịch

Thẻ bài viết: Bộ VHTTDL , yêu cầu , tập trung , triển khai , công tác , ứng phó , siêu bão Ragasa

Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/64827

x
khach du lich img
Du khách
Đăng ký
Đăng nhập
cty du lich img
Nhà cung cấp dịch vụ
Đăng ký
Đăng nhập

Tiêu chí tham gia Trang vàng
Du lịch Việt Nam

1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf

2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai

4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch

5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch

6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam

x
khach du lich img
Du khách
Thông báo
Mã thẻ của bạn chưa được kích hoạt.
Bạn có muốn kích hoạt mã thẻ?
Hủy
Đồng ý

Thông báo

Thông tin tài khoản không tồn tại. Vui lòng kiểm tra lại thông tin nhập. Nếu thông tin chính xác vui lòng Đăng ký tài khoản

Chưa có Thẻ du lịch?

Quên mật khẩu
Quên mật khẩu

ĐĂNG KÝ THẺ DU LỊCH:

thẻ việt
Tổng đài hỗ trợ người dùng:
x
khach du lich img
Lấy lại mật khẩu

x
ic ctydulich
Nhà cung cấp dịch vụ

captcha image

Nhập mã OTP đã gửi về Số điện thoại/Email đăng ký

Quên mật khẩu
x
x
qr code
x
qr code