25/09/2025 09:00:30
Lượt xem: 50
(TITC) - Chiều 24/9/2025, tại Bảo tàng Thế giới Cà phê (phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa tổ chức Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, với gần 250 đại biểu tham dự.
Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới 27/9 với chủ đề “Du lịch và Chuyển đổi bền vững”. Đây là dịp để khẳng định vai trò của du lịch như một động lực thúc đẩy tăng trưởng công bằng, bền vững, gắn với bảo vệ môi trường và lan tỏa các giá trị văn hóa - xã hội.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh, năm 2025 là thời điểm tăng tốc, bứt phá, khi ngành Du lịch cả nước đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa. Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính từ tháng 7/2025 đã mở ra lợi thế mới, tạo nên những địa phương “2 trong 1”, “3 trong 1” với sản phẩm phong phú, thị trường rộng lớn và thương hiệu mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy liên kết vùng.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Khu vực trưng bày Du lịch Hà Nội với chủ đề “Bản sắc - Sáng tạo - Kết nối trong kỷ nguyên số”
Cộng hưởng sức mạnh du lịch liên vùng
Với vai trò trung tâm du lịch của cả nước, Hà Nội tiếp tục khẳng định vị thế qua các sản phẩm đa dạng, phát triển bền vững và liên tiếp được vinh danh tại nhiều giải thưởng du lịch quốc tế uy tín. Năm 2025, Thủ đô đặt mục tiêu đón 33,7 triệu lượt khách, trong đó 7,82 triệu khách quốc tế và 25,88 triệu lượt khách nội địa. Bên cạnh di sản ngàn năm tuổi, Hà Nội bứt tốc mạnh mẽ, tiên phong đổi mới, ứng dụng công nghệ và số hóa trong quản lý, xây dựng sản phẩm để tạo nên bản sắc riêng.
Điểm nhấn là loạt tour đêm, du lịch xanh, tour tàu điện gắn với di sản, tour đường sắt “Hà Nội 5 cửa ô” đã tạo nên trải nghiệm độc đáo cho du khách. Hà Nội cũng trở thành điểm hẹn của những sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế, nổi bật là Triển lãm Thành tựu Đất nước 80 năm tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) thu hút tới 10 triệu lượt khách tham quan.
Tuy vậy, ông Trần Trung Hiếu chia sẻ: “Một mình Hà Nội sẽ không đủ để làm phong phú trải nghiệm cho du khách. Vì vậy, Thủ đô mong muốn phát huy giá trị di sản ngàn năm, đồng thời mở rộng hợp tác với các địa phương giàu tiềm năng như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai nhằm cộng hưởng sức mạnh, khai thác tối đa thế mạnh đặc trưng để tạo nên bức tranh du lịch đa sắc màu”.
Có thể thấy, Hà Nội - trái tim cả nước - sở hữu kho tàng di sản lịch sử, cùng các sản phẩm du lịch đêm, văn hóa, làng nghề độc đáo. Đắk Lắk và Gia Lai mang đậm bản sắc Tây Nguyên với lễ hội, âm nhạc, cà phê và núi rừng hùng vĩ. Lâm Đồng nổi bật với khí hậu trong lành, Đà Lạt mộng mơ và du lịch sinh thái. Khánh Hòa là viên ngọc biển với bãi tắm tuyệt đẹp và hệ thống nghỉ dưỡng cao cấp. Quảng Ngãi lại hấp dẫn bởi sự giao thoa văn hóa Chăm cổ và vẻ đẹp biển đảo Lý Sơn. Sự liên kết này không chỉ là đòn bẩy mạnh mẽ biến tiềm năng thành sản phẩm hấp dẫn, mang lại lợi ích bền vững cho các bên, mà còn mở rộng lựa chọn cho du khách và góp phần lan tỏa giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên đặc sắc của mỗi vùng miền
Mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên là xây dựng những chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao và gắn kết điểm đến theo từng chủ đề. Trong đó, liên kết Văn hóa - Di sản tập trung khai thác giá trị lịch sử, lễ hội, làng nghề để hình thành các tour du lịch văn hóa chuyên sâu, kéo dài thời gian lưu trú; liên kết Thiên nhiên - Trải nghiệm kết nối thế mạnh du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của Lâm Đồng, Khánh Hòa với cảnh quan hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên để hình thành các tour du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên; liên kết Ẩm thực - Mua sắm phát huy tinh hoa ẩm thực Hà Nội cùng đặc sản của các địa phương tỉnh miền Trung - Tây Nguyên để tạo nên hành trình hấp dẫn; liên kết MICE và Du lịch thể thao tận dụng vai trò trung tâm của Hà Nội, đồng thời kết nối với các hoạt động khám phá, trải nghiệm ngoài trời tại Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa nhằm mở rộng thị trường và thu hút thêm phân khúc khách hàng mới. Có thể thấy, chiến lược liên kết toàn diện này vừa mang tính dài hạn vừa có tính khả thi, tạo đà cho các địa phương cùng phát triển.
Các đại biểu trải nghiệm tại Khu trưng bày Du lịch Tây Nguyên
Cơ hội mới cho liên kết du lịch liên vùng
Tại Hội nghị đã diễn ra Lễ ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch thành phố Hà Nội với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa giai đoạn 2026-2030. Đây là bước đi quan trọng trong tiến trình liên kết phát triển du lịch liên vùng sau chủ trương sắp xếp lại các đơn vị hành chính.
Hội nghị cũng ghi nhận nhiều bài tham luận sâu sắc với chủ đề hấp dẫn, được trình bày bởi các diễn giả, các chuyên gia du lịch, chuyển đổi số du lịch: “Cơ hội và thách thức của các địa phương trong phát triển du lịch, sau khi các tỉnh thành sáp nhập” với sự trình bày của Tổng Giám đốc Hanoi Tourism Nhữ Thị Ngần; "Ứng dụng hệ sinh thái số trong quản lý, quảng bá và kết nối du lịch liên vùng" do ông Nguyễn Quyết Tâm - chuyên gia chuyển đổi số, Giám đốc Công ty Viet Iso trình bày. Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND phường Ba Đình Nguyễn Dân Huy đã có một phần chia sẻ rất tâm huyết về sản phẩm du lịch mới của Hà Nội với chủ đề “Kinh nghiệm xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - di sản tại điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch”.
Trong khuôn khổ của Hội nghị, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai Khu vực trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, các mô hình du lịch cộng đồng gắn với du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hoá của Thành phố Hà Nội với các khu như: Khu chụp ảnh check-in một số hình ảnh đặc trưng về văn hóa, con người, du lịch Thủ đô Hà Nội và tỉnh Đắk Lắk; Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề để làm quà tặng, quà lưu niệm; Khu trưng bày giới thiệu các điểm du lịch cộng đồng, mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch văn hoá của Hà Nội và Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Khánh Hòa. Các khu vực trưng bày đã nhận được nhiều sự quan tâm và thu hút đông đảo nhân dân và du khách.
Sau Hội nghị, đoàn xúc tiến, hợp tác của thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình khảo sát thực tế tại Đắk Lắk và Lâm Đồng với các điểm đến như Di tích quốc gia đặc biệt Nhà Đày Buôn Ma Thuột, Khảo sát tuyến thác Draynur trên dòng sông Srêpốk, hồ Tà Đùng, bảo tàng Âm thanh (duy nhất tại Đông Nam Á), Làng sinh thái Eva Village… Những hoạt động này hứa hẹn sẽ đem lại góc nhìn thực tế, góp phần hiện thực hóa những thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết.
Trung tâm Thông tin du lịch
Thẻ bài viết: Tây Nguyên , Hà Nội , Lâm Đồng , sản phẩm du lịch , du lịch bền vững
Nguồn bài viết: https://vietnamtourism.gov.vn/post/64812
1. Tự nguyện đăng ký tham gia chương trình Du lịch Việt Nam. Tuân thủ Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành QĐ718 – 2017.pdf
2. Thực hiện Chế độ báo cáo thống kê du lịch ban hành theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
3. Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ công khai
4. Chấp nhận thanh toán điện tử, giao dịch sử dụng thẻ Thẻ du lịch
5. Cam kết sản phẩm, dịch vụ đảm bảo chất lượng, có chương trình ưu đãi cho khách du lịch
6. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, phản ánh của khách du lịch qua ứng dụng Du lịch Việt Nam